12 cách giữ gìn tổ ấm gia đình

0 comments

[Xây nhà nhỏ] Hạnh phúc tưởng chừng xa xôi, nhưng thực chất rất đơn giản và bình dị.Chính những điều đơn giản mỗi ngày lại biến ngôi nhà từ chỗ che mưa che nắng đơn thuần thành tổ ấm chở che mọi người trước giông bão cuộc đời.

1. Mùi thơm từ những món ăn ngon

Theo quan niệm ở nhiều nơi, ngôi nhà nhỏ chưa thực sự trở thành tổ ấm nếu không có nấu nướng. Mùi thơm ngọt ngào của bánh quy nướng hay mùi thịt hầm thơm phức có thể sẽ là điều mọi người ghi nhớ nhất mỗi khi đi xa. Và như vậy, cứ mỗi bữa ăn, những bà nội trợ đảm đang lại tiếp thêm dinh dưỡng không chỉ cho thể xác mà còn cả tinh thần của những thành viên trong gia đình mình.


Ngôi nhà chưa thực sự trở thành tổ ấm nếu ở đây không có nấu nướng. Ảnh:natalykyriakidou.com

2. Âm thanh thân thuộc

Ngôi nhà lúc nào cũng huyên náo bởi những tiếng cười đùa của con trẻ, tiếng tivi ồn ào trong phòng khách, tiếng chó sủa, tiếng xoong nồi, xô chậu va đập, tiếng gió đập cửa, tiếng gọi nhau í ới và đôi khi có cả những tranh luận.

Mọi người trong gia đình cùng nhau tạo nên những thanh âm tươi vui của sự sống, những thanh âm thân thuộc hàng ngày. Tất cả hợp âm ấy không phải lúc nào cũng dễ chịu, nhưng nếu không có nó, ngôi nhà sẽ trở nên trống trải biết bao.

3. Những giờ phút yên tĩnh hiếm hoi trong ngày

Đó là lúc bạn ở nhà một mình hay khi mọi người đang say giấc hoặc đắm chìm trong đam mê riêng mình. Đóng cửa nhà và bỏ lại sau lưng cuộc sống hối hả ồn ào của phố thị, hít một hơi thật sâu, bạn sẽ bất chợt thấy bình yên đến không ngờ.

4. Truyền thống gia đình

Cùng hát hò mỗi dịp sinh nhật, hay tổ chức những cuộc thi nho nhỏ mỗi khi quây quần, những truyền thống đặc biệt ấy của gia đình chính là sợi dây liên kết các thành viên với nhau, khiến ai cũng hào hứng mỗi khi nghĩ đến và mong muốn được bên nhau nhiều hơn nữa.

5. Những vết lồi lõm, trầy xước, khiếm khuyết

Những ngôi nhà hoàn hảo, không tì vết chỉ dành cho triển lãm mà thôi. Chúng chỉ là những phòng trưng bày trống rỗng và vô hồn. Đừng quá bận tâm bởi những vết rượu lem trên khăn trải bàn hay những vòng tròn cà phê dính trên bàn chẳng bao giờ có thể tẩy sạch. Bạn đã làm việc chăm chỉ, đã vui chơi hết mình và bạn có quyền tự hào bởi những kỷ niệm đáng nhớ ấy đã ghi dấu trong tổ ấm thân yêu của mình theo những cách không thể hoàn hảo hơn thế. Chính những khiếm khuyết này lại tạo nên một vẻ rất riêng cho gia đình bạn mà không một kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng nào có thể tạo nên được. 

6. Danh sách bất tận việc phải làm

Người chủ nhà dường như chẳng bao giờ cảm thấy ngôi nhà của mình hoàn hảo. Có thể khi bóng đèn đã được thay mới, phòng tắm đã được sơn sửa lại, bạn thư giãn hơn trong chốc lát. Nhưng rồi cũng sẽ có chỗ này hay chỗ khác khiến bạn không vừa ý và chừng nào còn ý tưởng thì danh sách việc cần làm sẽ kéo dài ra mãi. Đó cũng chính là một trong những dấu hiệu của tổ ấm đúng nghĩa.

7. Những mớ hỗn độn thường xuyên


Giấc mơ giữ cho ngôi nhà ngăn nắp và sáng bóng hoàn hảo sẽ chỉ là giấc mơ xa vời. Ảnh: waittilyourfathergetshome.com

Đôi khi bạn bực bội vì đồ chơi vứt lung tung khắp nhà, hoặc sàn nhà vừa mới sạch bong phút trước thì chớp mắt đã đầy dấu chân con trẻ. Bạn phải tất bật dọn dẹp cả ngày nhưng giữ cho nhà cửa luôn gọn gàng, ngăn nắp một cách hoàn hảo sẽ mãi là một giấc mơ xa xỉ.

8. Những góc nhỏ tiện nghi

Có thể bạn hơi phí tiền vào chiếc ghế bành chỉ dùng để đọc sách hay giường ngủ có lọng che lộng lẫy. Tuy nhiên, bất kể ngôi nhà được thiết kế theo phong cách nào đi nữa, mọi tổ ẩm đều cần ít nhất một hoặc hai khoảng không gian để bạn thư giãn và thả lỏng cơ thể mỗi khi mỏi mệt.

9. Những bộ sưu tập đậm phong cách cá nhân

Chỗ này là tấm thảm bạn mang về trong chuyến công tác nước ngoài, chỗ kia lại có bức tranh treo tường sắm trong tuần trăng mật, bộ sưu tập đĩa nhạc cũ hay những bát đĩa mang phong cách đồng quê tìm được trong khu chợ đồ cũ... Tất cả đồ vật đó đều tự hào được trang hoàng cho ngôi nhà và giúp mọi người hiểu thêm cuộc đời, về con người cũng như những nơi bạn đã đặt chân đến. Trông vào có lẽ nhà bạn hơi lộn xộn về phong cách, nhưng chính những điều đó tại là điểm nhấn rất riêng cho bản thân bạn và các thành viên trong gia đình. 

10. Đồ vật gia truyền

Câu chuyện của gia đình bạn cũng có thể được nối tiếp từ quá khứ. Chiếc gương soi có từ đời cụ nội, tủ quần áo kiểu Trung Quốc lúc bố mẹ cưới nhau, hay chiếc giường kỷ niệm thời gia đình còn khốn khó... Những đồ vật này kể lại câu chuyện của một thời đã qua và cùng bạn viết tiếp những trang mới của hiện tại.

11. Không phải bó mình trong những bộ quần áo kiểu cách

Trở về nhà, bạn sẽ có những phút giây tự do, thoái mái nhất. Ảnh: joyhacks.com

Không còn gồng mình trong những bộ quần áo lót tạo dáng để có ba vòng như ý, không giày cao gót hay comple cứng nhắc, khi được ở nhà bạn sẽ tự do trong những trang phục thoải mái, dễ chịu nhất.

12. Trên tất cả là những kỷ niệm bạn trải qua trong căn nhà thân yêu

Đây là nơi lần đầu tiên bạn biết lên chức bố/mẹ. Đó là bức tường đánh dấu sự lớn lên từng ngày của con cái. Kia là chiếc bàn nơi mọi người quây quần chúc mừng bạn thăng chức. Những bữa tiệc sinh nhật, mừng năm mới, cuộc xôm tụ mỗi chiều chủ nhật và cả những lần cãi vã giận hờn đã qua đều ghi dấu kỷ niệm trong ngôi nhà thân thuộc.

Hãy gắng hết sức vun đắp để ngôi nhà trở thành nơi lưu giữ mọi thăng trầm trong cuộc sống, là bến đỗ yên bình cho những thành viên tìm về sau những bon chen tất bật trong đời.

Khánh Hà (Theo Countryliving)
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Post a Comment

 
TOP